Đối chiếu với 2 quy định trên, Vụ Chính sách thuế nhận thấy Hyundai Thành Công đã nhập khẩu 156 bộ linh kiện trình bày là để lắp ráp xe Sonata và Santa Fe có mức độ rời rạc thấp hơn quy định (thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu). Tuy nhiên, Bộ Khoa học Công nghệ đã lặng lẽ cho phép công ty này nhập khẩu tới 5.000 bộ linh kiện để chạy thử dây chuyền (!) hồi tháng 7/2010 và đến đầu tháng 1/2012, sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng, Bộ này ra văn bản khẳng định việc nhập khẩu 156 bộ linh kiện đã được cho phép; đồng thời dây chuyền lắp ráp của Hyundai Thành Công đã hoàn thiện nên không được tiếp tục ưu đãi.
Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) vừa khẳng định, dưới sự đảm bảo của Bộ Khoa học Công nghệ, việc âm thầm lắp ráp 2 mẫu xe Sonata và Santa Fe của Hyundai Thành Công được chấp thuận mà không bị truy thu thuế nhập khẩu nguyên chiếc.
Trong công văn vừa trả lời Tổng cục Hải quan về xử lý thuế đối với việc nhập khẩu bộ linh kiện ô tô chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định của Hyundai Thành Công, Vụ Chính sách thuế khẳng định, để được hưởng ưu đãi thì các doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp lắp ráp ô tô, được phép nhập khẩu linh kiện; đồng thời các linh kiện nhập khẩu phải đảm bảo độ rời rạc theo quy định tại Quyết định 05/2005 của Bộ Khoa học Công nghệ, nếu không sẽ bị áp thuế nhập khẩu cho cả bộ linh kiện theo thuế xe nguyên chiếc.
"Trót" âm thầm lắp ráp Sonata và Santa Fe nhưng HTC được miễn nhiệm
Vì vậy, Vụ Chính sách thuế thống nhất với đề xuất của Tổng cục Hải quan về việc áp thuế ưu đãi từng linh kiện cho 156 bộ linh kiện nêu trên; đồng thời khẳng định ngoài số linh kiện này, kể từ 1/12/2011, nếu Hyundai Thành Công tiếp tục nhập khẩu linh kiện cho đủ 5.000 bộ thì sẽ bị áp thuế nhập khẩu cho cả bộ linh kiện theo thuế suất xe nguyên chiếc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét